Ưu điểm của mô hình tự phục vụ điển hình như Highlands coffee

Tin tức nổi bật

Ưu điểm của mô hình tự phục vụ điển hình như Highlands coffee

15-03-2017, 4:58 pm

Chắc hẳn bạn đã biết đến chuỗi quán cafe nổi tiếng tại Việt Nam trong hơn chục năm gần đây là Highlands coffee.

Với mô hình thiết bị tự phục vụ, khách hàng đến quầy đặt đồ và thanh toán sau đó cầm thiết bị ra ghế ngồi chờ,

khi thiết bị rung lên sẽ ra lấy đồ

Nhân viên phục vụ khách hàng và đưa thẻ thiết bị báo rung sau khi thanh toán tiền

 Với các quán cafe truyền thống, khách hàng sẽ ngồi chờ nhân viên đưa đồ ra.

Nhưng trong trường hợp quán lớn, lượng khách đông thường không thể tránh khỏi những lỗi gây khó chịu cho khách hàng như,

bạn ngồi chờ mãi không thấy phần nước của mình được mang ra vì nhân viên quên, hoặc đưa nhầm đồ cho khách hàng.

Các cửa hàng với mô hình truyền thống này nếu không có quy trình quản lý nhân viên chặt chẽ và bố chí nhân viên hợp lý

sẽ làm khách hàng không hài lòng, rất dễ mất khách hàng.

Một tình huống khác đó là khách hàng đến trước nhưng họ chờ mãi vẫn chưa ra trong khi người đến sau đã uống từ lâu rồi.

 Chính từ những nhược điểm của kiểu cafe truyền thống, 

một trào lưu mới là thiết bị tự phục vụ đã khắc phục được các nhược điểm của mô hình truyền thống.

Highlands coffe là một trong những chuỗi cafe áp dụng sớm mô hình thiết bị tự phục vụ

Ưu điểm lớn nhất của mô hình thiết bị tự phục vụ đó chính là việc giảm chi phí nhân viên.

Dưới đây là các ưu điểm chính khi sử dụng thiết bị tự phục vụ 

- Thiết bị giúp điều tiết nhịp phục vụ khách hàng được trôi chảy, không bị gián đoạn bởi nhân viên phục vụ phải đi từng bàn hỏi khách muốn uống món gì.

Trong khi đó, với thiết bị tự phục vụ này, khách hàng sẽ tiết kiệm thời gian hơn vì sẽ chủ động đặt đồ uống ngay khi bước vào cửa tiệm.

Nhân viên chỉ tập trung làm đồ uống, không phải mất thời gian đến từng bàn phục vụ khách. Mặt khác giúp đảm bảo nguyên tắc “First In - First Serve”.

 - Với thiết bị này sẽ giúp ngừa lỗi sai do con người gây ra. Ở đây có thể là lỗi đến từ việc nhân viên quán quên yêu cầu của khách, xử lý chậm chạp, hoặc thái độ không tốt.

Chưa kể có những khu vực khách hàng ngồi ở xa quầy phục vụ, trên lầu hoặc trong góc khuất nào đó chẳng hạn, khi ấy nhân viên sẽ khá bối rối khi đi giao đồ uống vì không biết khách đang ngồi đâu.

 - Mô hình này giúp việc đảm bảo trình tự công việc không bị gián đoạn. Ngay khi đồ uống được pha chế xong, hệ thống báo rung sẽ phát tín hiệu và khách hàng chỉ việc đến quầy phục vụ lấy đồ uống. Trong khi đó, nếu sử dụng hệ thống con người thì có thể xảy ra tình trạng bất cẩn, hay quên của nhân viên làm trình tự công việc bị đảo lộn.

 - 8 Wastes (8 loại lãng phí), trong đó chú trọng: Motion (di chuyển) – giảm lãng phí thời gian di chuyển cho nhân viên, Waiting (chờ đợi) – thời gian khách hàng đứng chờ tại quầy được loại bỏ, Defect (lỗi sai) – giảm tối đa sai sót của nhân viên khi yêu cầu của khách hàng được ghi nhận và thực hiện trực tiếp tại quầy, Unuse Creativity (lãng phí nguồn lực sáng tạo) - ở đây là lãng phí trong thuê mướn quá nhiều nhân viên khi máy báo rung là giải pháp thay thế..

Với những ưu điểm lớn của thiết bị tự phục vụ, nó đã trở nên rất phổ biến ở các nước, và hiện nay ở Việt Nam nó đang dần trở thành xu thế cafe hiện đại.

 

Tin cũ hơn: